Chỉ số P/S là viết tắt của Price-to-Sales ratio, là một chỉ số đánh giá hiệu quả kinh doanh của một công ty. Chỉ số P/S được tính bằng cách chia giá cổ phiếu của công ty cho doanh số bán hàng của công ty trong một khoảng thời gian nhất định.
Công thức tính chỉ số P/S:
P/S =Giá cổ phiếu của công ty / Doanh số bán hàng của công ty
Chỉ số P/S giúp nhà đầu tư đánh giá giá trị của một công ty so với doanh số bán hàng của công ty. Nếu chỉ số P/S cao, có nghĩa là giá cổ phiếu của công ty đang được định giá quá cao so với doanh số bán hàng của công ty, và ngược lại.
Chỉ số P/S thường được sử dụng để so sánh giá trị của các công ty trong cùng ngành hoặc so sánh với chỉ số P/S trung bình của toàn thị trường. Tuy nhiên, chỉ số P/S cũng có nhược điểm, như không đánh giá được lợi nhuận của công ty hay sức mạnh tài chính của công ty.